Khái niệm chung về chiết khấu
Như George Soros, một nhà đầu tư tỷ phú người Mỹ gốc Hungary và nhà từ thiện. Đã từng nói, “Tiền được tạo ra bằng cách bỏ qua những điều hiển nhiên và đặt cược vào những sản phẩm. Hoặc dịch vụ cụ thể bất thường hoặc bất ngờ nhất theo một tỷ lệ nhất định. Phương pháp này thường được sử dụng rất phổ biến trong các chiến dịch marketing. Nhằm hỗ trợ thúc đẩy doanh số bán hàng của doanh nghiệp và kích thích mua hàng của người tiêu dùng.
Mức chiết khấu cũng thay đổi theo nhiều cách khác nhau như: giảm giá cho khách hàng mua số lượng lớn, chiết khấu cho khách hàng mới. Chiết khấu cho khách hàng thân thiết hoặc sinh nhật công ty, lễ tết, hội mua sắm hoặc các cách đuổi giờ vàng, giá bán,…
Mọi hình thức chiết khấu đều nhằm đánh vào tâm lý thích giảm giá và lôi kéo khách hàng vào “vòng xoáy” mua hàng mà công ty tạo ra. Vừa bán được sản phẩm nhanh chóng vừa thể hiện được sự tôn trọng. Biết ơn và sự trung thành lâu dài của khách hàng.
Tóm lại:
Chiết khấu là quá trình xác định giá trị hiện tại của một khoản thanh toán hoặc dòng tiền trong tương lai.
Về mặt khái niệm, một đô la luôn có giá trị ngày hôm nay nhiều hơn giá trị của nó vào ngày mai giá trị của tiền theo thời gian.
Mức chiết khấu cao hơn thể hiện rủi ro cao hơn. Khái niệm này có liên quan đến các khoản đầu tư và dòng tiền trong tương lai.
Chiết khấu thương mại là gì?
Chiết khấu thương mại là phần trăm chiết khấu mà người bán dành cho người mua. Để thúc đẩy khách hàng mua thường xuyên hơn hoặc mua số lượng lớn. Chiết khấu này thường đi kèm với các điều kiện khác như: Ví dụ: trả tiền mặt hoặc mua bao nhiêu. , v.v …
Ví dụ, nếu khách hàng mua một đơn hàng 2.000.000 VND trở lên. Bạn sẽ được giảm 15% tổng giá trị đơn hàng, tức là bạn sẽ được giảm 300.000đ khi đặt hàng trước.
Mức chiết khấu được hiểu như thế nào ?
Tỷ lệ chiết khấu thường được chọn để phù hợp với giá vốn, với tỷ lệ chiết khấu có thể điều chỉnh được. Nó đòi hỏi người bán phải có những tính toán đúng đắn để đưa ra mức chiết khấu hợp lý nhất, khuyến khích khách hàng. Sản phẩm mang lại lợi nhuận cho cả công ty và doanh nghiệp. Như trong kinh doanh nhượng quyền thương mại. Các công ty luôn nhận được khoản chiết khấu trên thu nhập của chính bên nhận quyền.
Tỷ lệ chiết khấu trong kinh doanh là gì?
Lãi suất chiết khấu là lãi suất chiết khấu đối với dòng tiền ra vào doanh nghiệp. Thường được tính bằng giá vốn trong tài chính
+ Trong kinh doanh, tỷ lệ chiết khấu sơ cấp là tập hợp các khoản giảm giá. Và khuyến mại đưa ra cho người mua để khuyến khích mua hàng.
+ Có thể giúp xác định xem một khoản đầu tư kinh doanh có sinh lời hay không.
Ngoài ra, lãi suất chiết khấu còn có các định nghĩa khác như sau:
– Lãi suất mà ngân hàng trung ương của một quốc gia tính phí các ngân hàng thương mại quốc gia đối với các khoản vay rất ngắn hạn.
– Lãi suất đã sử dụng. Nó được sử dụng khi phân tích tỷ lệ chiết khấu Dòng tiền
– Khoản khấu trừ nếu khách hàng thanh toán vào một ngày cụ thể. Điều này cũng áp dụng nếu người mua mua nhiều hơn một số lượng nhất định.
Những loại chiết khấu phổ biến trong kinh doanh
Có ba hình thức chiết khấu thương mại phổ biến đó là: chiết khấu khuyến mại, chiết khấu số lượng lớn và chiết khấu thương mại
+ Chiết khấu khuyến mại: là khoản trợ cấp hoặc nhượng bộ do người bán dành cho khách hàng. Người mua khuyến khích người mua thanh toán hoặc quyết định mua hàng. mua nhanh. Đây là một kỹ thuật cực kỳ hữu ích trong bán hàng và là một hình thức chiết khấu phổ biến.
+ Chiết khấu theo số lượng: là khoản chiết khấu mà bạn được hưởng khi mua một số lượng đơn vị hàng hóa, sản phẩm nhất định.
+ Mục đích là để khuyến khích người mua mua hàng số lượng lớn. Hình thức chiết khấu này thường được các nhà kinh doanh hàng . Các nhà sản xuất sẽ khuyến khích các siêu thị và chợ nhỏ, cửa hàng, cửa hàng tạp hóa và đại lý của mình mua số lượng lớn. Sản phẩm lớn được chiết khấu lớn, có thể từ 5% -15% so với giá thành sản phẩm.
Có các hình thức chiết khấu khác như: chiết khấu bán buôn cho khách hàng. Giảm giá bán lẻ để quảng bá sản phẩm, chiết khấu theo ngành của người mua hoặc giá nhân viên, hoặc chiết khấu theo mùa, v.v.
Cách thức tính chiết khấu bán hàng trong kinh doanh
Hiện nay có hai phương pháp tính chiết khấu bán hàng nhanh và được sử dụng phổ biến nhất là phương pháp tổng hợp và phương pháp tính nhẩm
* Phương pháp chung: Đây là phương pháp tính chiết khấu phổ biến nhất hiện nay và bao gồm các bước như:
+ Bước 1: Xác định khoản chiết khấu Tỷ lệ: Tùy từng đối tượng tương ứng Điều kiện hợp lý với giá vốn để đảm bảo lợi nhuận.
+ Bước 2: Tìm khoản chiết khấu : Nhân giá bán ban đầu (trước chiết khấu) với tỷ lệ chiết khấu.
+ Bước 3: Xác định giá bán sau khi chiết khấu: Trừ giá gốc vào chiết khấu.
Ví dụ: giá bán ban đầu là X; Lãi suất chiết khấu là t%. Khi đó giá sau chiết khấu là: Y = X – t% .X = (1 – t%).
Ví dụ:
– Giá gốc của sản phẩm là 100.000đ
– Tỷ lệ chiết khấu của sản phẩm thường là 20%
– Số tiền được trừ vào tỷ lệ chiết khấu là: 20% của 100.000đ = 20.000đ
=> Giá bán sản phẩm sau chiết khấu: 100.000đ – 20.000đ = 80.000 VND
Bạn đã hiểu cách tính chưa? Rất đơn giản phải không
* Phương pháp tính nhẩm: Đây là cách tính chiết khấu bán hàng nhanh nhất mà không cần dùng máy tính. Có thể đưa ra con số cho khách hàng nhanh hơn.
Phương pháp này hoạt động với tỷ lệ chiết khấu kết thúc bằng 0 hoặc 5 (15%, 20%, 50%). Là các tỷ lệ chiết khấu phổ biến, cụ thể như sau:
+ Bước 1: Làm tròn giá gốc đến hàng chục, sau đó chia cho 10 (lấy số A)
+ Bước 2: Chia tỷ lệ chiết khấu cho 10 và lấy phần nguyên (lấy số B)
+ Bước 3: Tính chiết khấu tỷ lệ: Nhân 2 kết quả thu được ở trên với nhau (A x B) và cộng (A / 2)
+ Bước 4: Xác định giá sau chiết khấu: Lấy giá gốc lấy chiết khấu trừ đi.
Cách tính Phần trăm chiết khấu phần trăm chiết khấu của một sản phẩm hoặc dịch vụ được chuyển đổi thành giá trị lớn hơn 100. Để tính phần trăm chiết khấu, bạn có thể làm như sau:
+ Trừ giá sau chiết khấu, cho biết giá trước khi giảm giá
+ Chia số mới này cho giá trước chiết khấu trước đó
+ Nhân kết quả thu vừa được được với 100
+ Kết quả cuối cùng sẽ là phần trăm chiết khấu.
Ví dụ: Phần trăm chiết khấu sản phẩm là 20%, có nghĩa là nếu sản phẩm được bán với giá ban đầu là 100.000 đồng thì giá hiện tại là 80.000 đồng. Phần trăm chiết khấu được sử dụng rất phổ biến trong các chương trình khuyến mãi. Thương hiệu và khuyến mãi theo mùa để khuyến khích người mua hàng mua với giá chiết khấu.
Giảm giá là cần thiết trong bán hàng, nhưng không nên lạm dụng.
Các phần trước đã thảo luận về chiết khấu là gì và các hình thức chiết khấu thường gặp. Bạn đã hiểu được tầm quan trọng và sự cần thiết của chiết khấu trong mảng kinh doanh. Ngay cả khi bạn kinh doanh tại nhà. Tuy nhiên, hãy sử dụng hình thức chiết khấu một cách thông minh và phù hợp. Trong mọi trường hợp, để tránh những vấn đề sau:
Không được lạm dụng :
– Làm cho khách hàng cảm thấy không bị nhàm chán
– Niềm tin của khách hàng sẽ bị mất
– Giá trị thực của sản phẩm bị giảm sút
Làm thế nào để bạn sử dụng giảm giá một cách hiệu quả
Tiếp tục tạo ra một cái gì đó mới và đánh thức mong muốn mua hàng của khách hàng?
Điều đầu tiên cần thực hành là tập trung vào giá trị của sản phẩm, ngay cả khi thực hiện chính sách giảm giá. Cảm thấy sản phẩm rất tốt và họ được giá như vậy là một điều may mắn.
Tiếp theo là tập trung vào nhu cầu của khách hàng mục tiêu. Vì vậy bạn cần chọn đúng thời điểm áp dụng mức chiết khấu phù hợp để kích cầu khách hàng.
Suy cho cùng, việc giảm giá trở nên “đắt hàng” khi kết hợp với các phương thức khác như quảng cáo. Nó sẽ tiếp thêm sức mạnh cho chiến dịch bùng nổ và tạo hứng thú trong tâm lý mua hàng của khách hàng tiềm năng.